วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา
แนวคิดที่ 1 : โสตทัศนศึกษา = วิทยาศาสตร์ + วิศวะ = เน้นวัสดุอุปกรณ์
แนวคิดที่ 2 : พฤติกรรม + วิทย์กายภาพ = "วิธีการจัดระบบ"
แนวคิดที 3 : มุ่งเน้นการเรียนรู้รายบุคคล
ภาระงานของนักเทคโนโลยีการศึกษา
- เทคโนโลยีการศึกษาในระดับผู้ปฎิบัติ
- เทคโนโลยีการศึกษาที่เป็น นักออกแบบ นักจัดระบบ
(เช่น วิเคราะห์ระบบการสอน สังเคราะห์ระบบการสอน สร้างแบบจำลองระบบการสอน ทดสอบระบบการสอน)
- เทคโนโลยีการศึกษาที่เป็นเครื่องมือบริหาร ได้แก่
1. การเป็นเครื่องมือด้านการจัดระบบการบริหาร
2. การเป็นเครื่องมือด้านธุรการ
3. ในด้านการบริหารบุคลากร
4. ในด้านการบริหารวิชาการ
5. ในด้านการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
6. ในด้านการพัฒนาบุคลากร
เทคโนโลยีการศึกษาที่เป็นเครื่องมือทางวิชาการมี 2 รูปแบบ
- การยึดสื่่อคนเป็นหลัก
- การยึดสื่อสิ่งของเป็นหลัก มีอยู่ 3 แนวทางคือ
2.2การใช้สื่อวิทยุหรือโทรทัศน์เป็นแกน
2.3 การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือคอมพิวเตอร์เป็นแกน
นวัตกรรมทางการศึกษา
หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ต่างๆเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลง/แก้ปัญหา สิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบ การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
กระบวนการเกิดของนวัตกรรม
ระยะที่ 1 มีการประดิษฐ์คิดค้น (Invention)
ระยะที่ 2 พัฒนาการ(Development)
ระยะที่ 3 การน าเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไปซึ่งจัดว่าเป็นนวัตกรรม (Innovation) ขั้นสมบูรณ์
สื่อการสอน
สื่อการศึกษา / สื่อการสอนEducational Media สื่อการศึกษา
Instructional Media สื่อการสอน
สื่อการสอน Instructional Media
ความหมาย หมายถึงตัวกลางที่ใช้ในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ความคิดและทักษะต่าง ๆ ไปสู่ผู้เรียน
ประเภทของสื่อการสอน
- แบ่งตามลักษณะภายนอกและคุณสมบัติของสื่อการสอน
- แบ่งตามแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา
- แบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้จากธรรมไปสู่นามธรรม (Edgar Dale)
1.สื่อที่ไม่ต้องฉาย (non projected material)
2.สื่อที่ต้องฉาย (projected material)
3.สื่อที่เกี่ยวกับเสียง (Audio material )
แบ่งตามแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา
1. วัสดุ - สื่อที่ผลิตขึ้น เช่น รูปภาพ แผนภูมิ
2. อุปกรณ์ - เครื่องมืออุปกรณ์ สาเร็จรูป ทั้งที่สามารถใช้ได้ด้วยตนเอง เช่น หุ่นจาลอง และสื่อที่ต้องใช้ร่วมกับวัสดุ เช่น วีดิทัศน์ สไลด์
3. วิธีการ - กิจกรรม เกม ศูนย์การเรียน ทัศนศึกษา สถานการณ์จาลอง แหล่งความรู้ชุมชน
แบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม (Edgar Dale)
- ประสบการณ์ตรงที่มีความหมาย
- ประสบการณ์จาลอง
- ประสบการณ์นาฏการ
- การสาธิต
- การศึกษานอกสถานที่
- นิทรรศการ
- โทรทัศน์
- ภาพยนตร์
- ภาพนิ่ง
- ทัศนสัญญลักษณ์
- วัจนสัญญลักษณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น