วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา

สัปดาห์ที่ 2
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา
แนวคิดที่ 1 : โสตทัศนศึกษา = วิทยาศาสตร์ + วิศวะ = เน้นวัสดุอุปกรณ์
แนวคิดที่ 2 : พฤติกรรม + วิทย์กายภาพ = "วิธีการจัดระบบ"
แนวคิดที 3 : มุ่งเน้นการเรียนรู้รายบุคคล
ภาระงานของนักเทคโนโลยีการศึกษา

  • เทคโนโลยีการศึกษาในระดับผู้ปฎิบัติ
  • เทคโนโลยีการศึกษาที่เป็น นักออกแบบ นักจัดระบบ

(เช่น วิเคราะห์ระบบการสอน สังเคราะห์ระบบการสอน สร้างแบบจำลองระบบการสอน ทดสอบระบบการสอน)

  • เทคโนโลยีการศึกษาที่เป็นเครื่องมือบริหาร ได้แก่

1.  การเป็นเครื่องมือด้านการจัดระบบการบริหาร

2.  การเป็นเครื่องมือด้านธุรการ
3.  ในด้านการบริหารบุคลากร
4.  ในด้านการบริหารวิชาการ
5. ในด้านการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
6. ในด้านการพัฒนาบุคลากร
เทคโนโลยีการศึกษาที่เป็นเครื่องมือทางวิชาการมี 2 รูปแบบ

  1. การยึดสื่่อคนเป็นหลัก
  2. การยึดสื่อสิ่งของเป็นหลัก มีอยู่ 3 แนวทางคือ
          2.1การใช้สื่อสิ่งพิมพ์เป็นแกน
         2.2การใช้สื่อวิทยุหรือโทรทัศน์เป็นแกน
         2.3 การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือคอมพิวเตอร์เป็นแกน
นวัตกรรมทางการศึกษา
         หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ต่างๆเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลง/แก้ปัญหา สิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบ  การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
กระบวนการเกิดของนวัตกรรม
ระยะที่ 1  มีการประดิษฐ์คิดค้น (Invention)
ระยะที่ 2 พัฒนาการ(Development)
ระยะที่ 3  การน าเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไปซึ่งจัดว่าเป็นนวัตกรรม (Innovation) ขั้นสมบูรณ์

สื่อการสอน
สื่อการศึกษา / สื่อการสอน
Educational Media   สื่อการศึกษา
Instructional Media  สื่อการสอน
            สื่อการสอน Instructional Media
ความหมาย หมายถึงตัวกลางที่ใช้ในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ความคิดและทักษะต่าง ๆ ไปสู่ผู้เรียน
            ประเภทของสื่อการสอน


  • แบ่งตามลักษณะภายนอกและคุณสมบัติของสื่อการสอน
  • แบ่งตามแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา
  • แบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้จากธรรมไปสู่นามธรรม (Edgar Dale)
           แบ่งสื่อการสอนตามลักษณะภายนอกและคุณสมบัติของสื่อการสอน มี 3 ประเภท

1.สื่อที่ไม่ต้องฉาย (non projected material)
2.สื่อที่ต้องฉาย (projected material)
3.สื่อที่เกี่ยวกับเสียง (Audio material )
           แบ่งตามแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา
1. วัสดุ - สื่อที่ผลิตขึ้น เช่น รูปภาพ แผนภูมิ
2. อุปกรณ์ - เครื่องมืออุปกรณ์ สาเร็จรูป ทั้งที่สามารถใช้ได้ด้วยตนเอง เช่น หุ่นจาลอง และสื่อที่ต้องใช้ร่วมกับวัสดุ เช่น วีดิทัศน์ สไลด์
3. วิธีการ - กิจกรรม เกม ศูนย์การเรียน ทัศนศึกษา สถานการณ์จาลอง แหล่งความรู้ชุมชน
           แบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม (Edgar Dale)

  1. ประสบการณ์ตรงที่มีความหมาย
  2. ประสบการณ์จาลอง
  3. ประสบการณ์นาฏการ
  4. การสาธิต
  5. การศึกษานอกสถานที่
  6. นิทรรศการ
  7. โทรทัศน์
  8. ภาพยนตร์
  9. ภาพนิ่ง
  10. ทัศนสัญญลักษณ์
  11. วัจนสัญญลักษณ์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น